Thứ Bảy, 11 tháng 12, 2010

Gần chục hộ dân tố quan xã “ăn” đất

Thời gian gần đây, dư luận huyện Thăng Bình (Quảng Nam) không ngớt xôn xao về việc nhiều người dân xã Bình Dương tố cáo một số cán bộ xã lợi dụng quyền hạn, chức vụ gây nhiều sai phạm nghiêm trọng về đất nhằm trục lợi.
Cách đây hơn 3 tháng, vào ngày 31/8/2010, UBND huyện Thăng Bình đã có quyết định số 649/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn thanh tra để giải quyết đơn thư tố cáo tập thể của người dân xã Bình Dương xung quanh vấn đề nêu trên.
Những người dân ở thôn 6 tố cáo ông Hồ Minh Quảng đã nhận tiền nhưng không làm thủ tục đất cho họ.
Tại kết luận thanh tra số 758/KL-UBND ngày 15/11 của UBND huyện Thăng Bình có nêu: Việc người dân tố cáo ông Hồ Minh Quảng (cán bộ địa chính xã) lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi là đúng. Ông Quảng đã có hành vi thu sai tiền đất đai của người dân. Có 5 công dân trong quá trình làm hồ sơ đất đai đã nhờ ông Quảng nộp các khoản nghĩa vụ đối với Nhà nước với số tiền 22 triệu đồng. Ông Quảng chỉ nộp lại hơn 5,3 triệu đồng, số tiền 16,6 triệu đồng còn lại ông giữ làm của riêng.
Công văn của UBND huyện Thăng Bình yêu cầu thu hồi số tiền ông Quảng đã chiếm dụng để trả lại cho dân; đồng thời kiểm điểm những cán bộ đã để xảy ra sai phạm.
Kết luận trên của UBND huyện Thăng Bình dù thừa nhận sai phạm của ông Quảng song vẫn chưa được người dân đồng tình. Dân tiếp tục viết đơn tố cáo gửi các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam.
  
Đơn tố cáo của người dân thôn 6, xã Bình Dương.
Trong đơn tố cáo tập thể ngày 2/12 gửi lên tỉnh, 10 hộ dân thôn 6 (xã Bình Dương) ghi rõ: Chúng tôi làm đơn này để trình bày về việc ông Hồ Minh Quảng, cán bộ địa chính xã chiếm đoạt đất đai của người dân xã chúng tôi. Cụ thể: Ông Hồ Minh Quảng địa chính xã đã thông đồng với ông Cao Văn Yên, Chủ tịch xã, chuyển nhượng hoặc sang tên cho người khác để bán chui thu hàng tỉ đồng bất chính.
Người dân cũng tố ông Quảng nhận tiền làm thủ tục chuyển nhượng và bán đất của dân nhưng trên thực tế thì bỏ túi riêng mà không chịu thực hiện.
Trong một lá đơn khác, hai mẹ con bà Nguyễn Thị Đông và con là Hà Văn Dũng (thôn 6, xã Bình Dương) viết: Ngày 8/12/1998, UBND huyện Thăng Bình đã có quyết định số 00021/QĐ-UBDN giao cho gia đình bà 3 lô đất số 627, 628, 629 (tại bản đồ 23, thửa  88/21) với tổng diện tích 6.390m2 để trồng rừng tái sinh. Hạn sử dụng của cả 3 lô đất này đến năm 2048. Nhưng ông Hồ Minh Quảng đã thông đồng với ông Cao Văn Yên cắt lô đất 628 (có diện tích 300m2) của gia đình bà rồi chuyển đổi mục đích sử dụng và sang tên cho bà Phan Thị Bảy (ngụ tổ 1, thôn 6, xã Bình Dương). Tuy nhiên, trên thực tế bà Bảy chỉ nhận được tiền “hoa hồng đứng tên” là 4 triệu đồng, còn lô đất 628 đã được bán lại cho một người khác ở TP Hội An (Quảng Nam) với giá 360 triệu đồng.
Trước việc tố cáo rùm beng này, PV Dân trí đã tới thôn 6 xã Bình Dương vào ngày 7/12 tìm hiểu sự việc. Tiếp xúc với PV, rất nhiều người dân tỏ ý bất bình cho biết, sau những lá đơn tố cáo nói trên, đặc biệt sau khi biết có báo chí vào cuộc, ông Hồ Minh Quảng đã mời hai mẹ con bà Nguyễn Thị Đông lên UBND xã để thương lượng “bỏ qua” sự việc UB xã lấy đất của bà cấp cho người khác.
  
Anh Hà Văn Dũng và mẹ là bà Nguyễn Thị Đông cho PV xem số tiền 30 triệu đồng ông Quảng mới đưa.
Sau đó, trước sự chứng kiến của ông Yên và một số người khác, ông Quảng đã lấy trong túi xách ra 30 triệu đồng đưa cho mẹ con bà Đông; đồng thời hẹn bà ngày 7/12 lên UB xã lấy lại bìa đỏ các lô đất đã bán.
Chiều ngày 7/12, tại trụ sở xã Bình Dương, trả lời PV về số tiền ông Quảng đưa cho mẹ con bà Đông, ông Cao Văn Yên - Chủ tịch xã Bình Dương - cho biết đó là tiền ông Quảng nhận bán giùm đất cho gia đình bà Đông cách đây 2 năm (!?).
Ông Yên giải thích: Lúc đó mẹ con bà Đông gửi đất cho ông Quảng bán giùm, giờ ông Quảng đem trả tiền. Sự việc buôn bán đất diễn ra giữa hai cá nhân bà Đông và người mua; ông Quảng cầm tiền của người mua đưa cho người bán, theo ông Yên là sai quy trình: “Buôn bán giữa cá nhân với nhau nhưng ông Quảng làm như thế là sai quy trình, nếu đúng thì việc buôn bán chỉ diễn ra giữa người mua và người bán”, ông Yên giải thích vòng vo.
  
Ông Cao Văn Yên (trái), Chủ tịch xã Bình Dương, thừa nhận với PV những sai phạm của ông Quảng
Ông Cao Văn Yên cũng thừa nhận những sai phạm của cá nhân ông Hồ Minh Quảng như kết luận 758/KL-UBND của thanh tra huyện Thăng Bình trước đó.
Liên quan đến chuyện tiêu cực đất tại xã Bình Dương, ngày 9/12, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình Nguyễn Văn Ngữ đã có quyết định tạm đình chỉ công tác ông Hồ Minh Quảng để làm rõ những sai phạm theo đơn thư tố cáo của người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét